Tin tức

Các thiết bị an toàn khác (ABS, VSC)

1. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

ABS là hệ thống ngăn không cho bánh xe bị bó chặt khi phanh gấp, ổn định hướng chuyển động của xe và đảm bảo việc điều khiển chiếc xe trong suốt quá trình phanh gấp.

Sử dụng phanh trên xe có ABS như thế nào cho đúng

Đạp mạnh và giữ chắc chắn lên bàn đạp phanh.

 

 

Khi bạn cần phanh gấp, đạp mạnh và giữ bàn đạp phanh mạnh nhất mà bạn có thể, vì cần có lực nhấn bàn đạp mạnh và ổn định để đảm bảo hệ thống ABS hoạt động hiệu quả. Bạn có thể cảm thấy rung động nhẹ trên bàn đạp phanh và có thể bạn sẽ nghe thấy tiếng ồn nhưng đó là hệ thống ABS đang hoạt động - tiếp tục nhấn mạnh lên bàn đạp phanh.

Đạp mạnh và giữ chắc bàn đạp phanh mạnh đến mức bạn có thể.    

Không nhồi bàn đạp phanh hay nhả bàn đạp phanh.

Hệ thống ABS sẽ không rút ngắn quãng đường phanh

Khi phanh, các loại xe được trang bị hệ thống ABS có thể mất nhiều thời gian hơn một chút để dừng lại so với những xe không có hệ thống ABS. Việc này xảy ra trong những trường hợp...

Điều kiện mặt đường:

- Khi phanh trên đường có sỏi hay tuyết rơi.

- Khi phanh với lốp có lắp xích đi tuyết.

- Khi phanh trên đường mấp mô, có nhiều ổ gà, trên đường lát đá hoặc trên các con đường có điều kiện mặt đường không tốt.

Chú ý! Hệ thống ABS không loại trừ hiểm họa xảy ra tai nạn.

Mặc dù hệ thống ABS hỗ trợ ổn định hướng chuyển động và lái xe trong những trường hợp cần phải phanh gấp song vẫn có những giới hạn.

Xe vẫn có thể gặp tai nạn bất ngờ. Thậm chí, nếu xe của bạn có hệ thống ABS bạn vẫn phải lái xe cẩn thận, giảm tốc độ và duy trì khoảng cách an toàn với chiếc xe phía trước.

 

2. Hệ thống hỗ trợ phanh gấp

Đôi khi, lực nhấn lên bàn đạp phanh chưa đủ, thậm chí khi phanh gấp trong trường hợp khẩn cấp, hệ thống hỗ trợ phanh gấp giúp cung cấp đủ lực nhấn vào bàn đạp phanh của lái xe chưa đạt yêu cầu.

Hiệu quả hỗ trợ phanh gấp

Chú ý! Hệ thống hỗ trợ phanh gấp chỉ bù đắp sự thiếu hụt lực đạp phanh của lái xe. Hỗ trợ phanh gấp không làm cho phanh “mạnh hơn”.

Hệ thống hỗ trợ phanh gấp chỉ thực hiện chức năng trong trường hợp phanh gấp. Trong những trường hợp đó, máy tính của hệ thống sẽ phân tích liệu có cần phải kích hoạt hệ thống hay không, tuỳ thuộc vào việc bạn nhấn phanh nhanh và mạnh đến đâu.

 

3. Hệ thống điều khiển ổn định xe (VSC)

Đánh tay lái quá nhanh để tránh vật cản hoặc vào cua trên đường trơn có thể làm xe bị mất điều khiển và bị trượt sang hai bên. Hệ thống VSC có tác dụng trong các trường hợp đó, với việc nhanh chóng phát hiện sự mất ổn định của xe và hạn chế sự trượt, cho phép người lái duy trì được điều khiển của chiếc xe.

Bức tranh thể hiện đường chuyển động của chiếc xe trắng sau khi lái xe đánh nhanh tay lái để tránh chiếc xe bất ngờ xuất hiện từ phía bên trái. Với sự trợ giúp củahệ thống VSCchiếc xe màu trắng đãchuyển hướng an toàn và có thể nhanh chóng quay trở lại làn đường ban đâu.

 

Hệ thống VSC không loại trừ hiểm hoạ xảy ra tai nạn nó chỉ có thể trợ giúp cho việc duy trì sự ổn định của xe đến một ngưỡng nào đó.

- Nếu bạn khinh xuất khi lái xe quá nhanh, ví dụ, khi tới một khúc cua gấp thậm chí với một chiếc xe dù đã được trang bị hệ thống VSC cũng sẽ không thể tránh cho bạn khỏi bị chấn thương từ việc mất lái.

- Nếu còi cảnh báo của hệ thống VSC kêu lên (ngắt quãng) hoặc đèn báo trượt bắt đầu nháy, phải lái xe rất cẩn thận.